Header Ads Widget

Hàm duy trì là gì? Có mấy loại hàm duy trì?

Hàm duy trì giúp giữ vững và ổn định kết quả sau quá trình niềng răng. Nếu bạn đang tìm hiểu về "hàm duy trì" và các loại hàm duy trì được sử dụng sau niềng răng thì hãy tham khảo thông tin bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. 

Hàm duy trì là gì? 

Hàm duy trì là loại khí cụ được sử dụng sau chỉnh nha để ổn định kết quả sau điều trị. Răng của chúng ta thường có xu hướng dịch chuyển theo thời gian. Bởi vậy để tránh răng dịch chuyển về vị trí cũ thì việc đeo hàm duy trì là rất quan trọng. 

Tùy từng tình trạng và thời điểm niềng răng của mỗi người mà sẽ có thời gian đeo hàm duy trì khác nhau. Có người phải đeo cả đời để duy trì kết quả. 

Có mấy loại hàm duy trì sau niềng răng?

Hiện nay có các loại hàm duy trì sau: 

1. Hàm duy trì cố định

Đây là loại hàm duy trì bằng dây thép, được sử dụng để gắn vào mặt bên trong của răng. Phương pháp này giúp răng được cố định liên tục. Thực tế thì không phải trường hợp nào cũng cần đeo hàm duy trì cố định, nó sẽ phụ thuộc vào khớp cắn của mỗi người. 

2. Hàm duy trì tháo lắp

Với hàm duy trì tháo lắp, sau tháo niềng bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu mẫu hàm để gửi labo thiết kế hàm duy trì cho vừa vặn với cung răng của bạn. Có 2 loại hàm duy trì tháo lắp là: 

- Hàm duy trì tháo lắp bằng khay nhựa trong suốt

Loại hàm này có ưu điểm là tính thẩm mỹ cao, khó phát hiện nên bạn có thể tự tin đeo cả ngày, rất phù hợp với bạn có công việc giao tiếp nhiều. Bạn có thể tháo hàm ra khi ăn uống nên rất thoải mái. Ngoài ra loại hàm này cũng rất dễ tháo lắp để vệ sinh hàm và vệ sinh răng miệng.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn cũng cần lưu ý cần dùng đều đặn mới đạt hiệu quả tốt nhất. Tránh việc tháo ra và quên không đeo. Hơn nữa, nếu tháo không đúng cách, có thể dẫn đến vỡ hoặc gãy hàm.

- Hàm duy trì tháo lắp kim loại:

Loại hàm này thì tính thẩm mỹ kém hơn hàm duy trì tháo lắp trong suốt. Tuy nhiên, ưu điểm của hàm duy trì này là có thể tháo lắp và vệ sinh dễ dàng. Bạn cũng cần chú ý sử dụng đều đặn, tránh việc tháo ra và quên không đeo gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Nếu trước khi ăn mà không tháo ra có thể gây gãy và vỡ hàm. Do đó, người bệnh cần hết sức cẩn thận trong quá trình sử dụng.

Trên đây là thông tin giải đáp hàm duy trì là gì? Có những loại hàm duy trì nào sau niềng răng. Bạn hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc đeo hàm duy trì để có kết quả tốt nhất sau quá trình niềng răng nhé. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/cam-lem-nguyen-nhan-dac-diem-va-cach-khac-phuc-nha-khoa-thuy-anh/