Header Ads Widget

Mất răng số 7 có ảnh hưởng gì không?

Răng số 7 là chiếc răng có vai trò rất quan trọng trong việc ăn nhai và đảm bảo thẩm mỹ gương mặt. Nhưng nhiều bạn vẫn chủ quan với tình trạng mất răng số 7. Vậy mất răng số 7 có ảnh hưởng gì không? Thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Răng số 7 là răng gì? Vị trí mọc răng số 7

Răng số 7 là chiếc răng hàm nằm trước răng khôn số 8, là một trong 3 chiếc răng cối có kích thước to với cấu tạo gồm mặt rãnh ở phía trên. Thông thường, mỗi người sẽ có tổng cộng 4 răng số 7, 2 răng ở hàm trên và 2 răng ở hàm dưới.

Sở dĩ có tên là răng số 7 vì nó mọc ở vị trí thứ 7 trên cung hàm, tính từ răng cửa trung tâm tính vào. Trước khi răng số 8 mọc, nó nằm sâu trong cùng trên cung hàm và sau khi răng khôn số 8 mọc, nó nằm chính giữa răng số 6 và răng số 8.

Vì có cấu tạo phức tạp nên một khi bị tổn thương răng hàm số 7 thường rất khó để phục hồi. Vậy nên các bác sĩ nha khoa khuyên mọi người nên chăm sóc hàm răng của mình một cách cẩn thận, đặc biệt là các chiếc răng cối lớn.

Răng số 7 mọc khi nào?

Răng hàm số 7 bắt đầu mọc ở giai đoạn từ 12-13 tuổi và thường mọc ở hàm dưới trước. Chúng là chiếc răng mọc lên gần như sau cùng, ở giai đoạn răng sữa được thay thế thành răng vĩnh viễn. 

Sau khi răng hàm số 7 mọc, hàm răng vĩnh viễn sẽ hoàn tất với 28 chiếc răng trên cung hàm. Không tính đến 4 chiếc răng khôn số vì đa số những chiếc răng này đều phải nhổ bỏ vì gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mất răng số 7 có ảnh hưởng gì không? 

Nếu vì lý do bệnh lý bạn phải nhổ răng số 7 thì câu hỏi đặt ra là nhổ răng số 7 có mọc lại không? Câu trả lời là KHÔNG. Răng hàm số 7 chỉ mọc một lần duy nhất, không mọc lại khi bạn mất. Hơn nữa, răng cối lớn số 2 (tên gọi khác của răng số 7) còn là răng đảm nhiệm chức năng ăn nhai chính. Vì vậy, một khi răng số 7 bị mất sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng:

Mất răng số 7 đặc biệt mất răng số 7 hàm dưới sẽ khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn rất nhiều, do lực nhai yếu, thức ăn không được nghiền kỹ trước khi đưa xuống hệ tiêu hóa. Lâu dài còn ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Mất răng số 7 nếu như không được phục hình sớm còn là nguyên nhân dẫn đến tiêu xương hàm, tụt lợi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống nhai

Đặc biệt, khoảng trống do việc mất răng số 7 tạo ra còn khiến cho các răng bên cạnh có nguy cơ đổ nghiêng, làm xô lệch các răng, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến vấn đề khớp cắn. Một khi khớp cắn bị sai lệch sẽ tiềm ẩn rất nhiều bệnh lý răng miệng.

Nếu xét về mặt thẩm mỹ, mất răng số 7 sẽ khiến cho hai má hóp vào, da mặt bị chảy xệ, vùng da xung quanh miệng nhanh chóng xuất hiện nếp nhăn, trồng bạn sẽ già đi nhanh chóng so với tuổi thật.

Càng để lâu, hậu quả do mất răng số 7 gây ra càng lớn. Vì vậy, nếu không may vì một nguyên nhân nào đó khiến bạn bị mất răng số 7 thì các bác sĩ KAIYEN khuyên bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để được khắc phục.

Giải pháp phục hình khi bị mất răng 7

Trồng răng implant chính là kỹ thuật phục hình răng giả bằng cách cấy vào xương hàm một chiếc răng nhân tạo, kết nối với abutment rồi chụp mão sứ lên trên.

Khi sử dụng phương pháp trồng răng implant, bệnh nhân sẽ không phải mài răng kế cận, bảo tồn nguyên vẹn các răng xung quanh. Chiếc răng mới được trồng lại vững chắc, có tuổi thọ lên đến 50 năm thậm chí là cả đời nếu như chúng ta chăm sóc răng miệng tốt. Hơn nữa, chiếc răng vừa cắm lại có diện mạo giống như một chiếc răng thật, đảm bảo tính thẩm mĩ.

Tuy nhiên, để phương pháp trồng răng implant phát huy được tối đa ưu điểm, bệnh nhân cần tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín, được thực hiện bởi các bác sĩ giỏi, cơ sở vật chất, trang thiết bị phải thực sự tốt.

Trên đây là thông tin giải đáp mất răng số 7 có ảnh hưởng gì không. Bạn cần nắm rõ để có giải pháp khắc phục kịp thời khi bị mất răng số 7.