Header Ads Widget

Thuốc đông y thế hệ 2 là gì? Những điều cần biết

Từ xa xưa, nhiều thế hệ người phương Đông đã quen thuộc với việc chữa bệnh bằng đông y, hầu hết mọi người đều chỉ nghe đến thuốc Đông y, nên hiện nay nhiều người cảm thấy xa lạ với khái niệm thuốc Đông y thế hệ 2. Tuy nhiên, thuốc Đông y thế hệ 2 hiện ngày càng được các chuyên gia đánh giá cao và được đông đảo người bệnh tin chọn.

Thuốc Đông y thế hệ 2 là gì?

Cách đây hơn nửa thập kỷ, giới chuyên gia đã dự báo thuốc Đông y thế hệ 2 sẽ trở thành xu hướng mới trong việc điều trị bệnh và dự phòng bệnh tật trên thế giới.

Tại Hội nghị Quốc tế về Thuốc thảo dược năm 2013 diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc, các nhà khoa học của Trường Y thuộc Đại học quốc gia Seoul Hàn Quốc đã đưa ra định nghĩa về thuốc Đông y thế hệ 2 và so sánh với thuốc Đông y thế hệ 1.

Cụ thể, bài báo cáo History and Global Trends of Botanical - Drug Products (Lịch sử và xu hướng toàn cầu của thuốc thảo dược) đã chia thuốc Đông y làm 2 loại:

Thuốc Đông y thế hệ 1:

- Sản xuất từ các thảo dược thông thường

- Dùng để hỗ trợ điều trị và dùng cho những bệnh nhẹ

- Đăng ký là thuốc OTC (thuốc không kê đơn) ở các nước, trừ Trung Quốc

- Dữ liệu kiểm chứng lâm sàng không đầy đủ.

Thuốc Đông y thế hệ 2:

- Sử dụng nguồn thảo dược sạch, được kiểm soát nghiêm ngặt

- Là thuốc điều trị chủ đạo, điều trị bệnh nặng, nghiêm trọng

- Được nghiên cứu lâm sàng đầy đủ

- Cạnh tranh hiệu quả với thuốc tân dược.

Như vậy, theo đánh giá của các nhà khoa học tại Hội nghị, thuốc Đông y thế hệ 2 là xu hướng tất yếu trong sự phát triển của thuốc dược liệu, đặc biệt là ở các quốc gia có nền y học cổ truyền lâu đời như Việt Nam.

Thuốc Đông y thế hệ 2 ở Việt Nam

Để có thuốc Đông y thế hệ 2 hiệu quả vượt trội thì trước tiên phải có công thức/bài thuốc ưu việt. Việc sản xuất thuốc theo sách thì ai cũng làm được và khó mà có hiệu quả cao. Hơn nữa, thuốc Đông y truyền thống có nhược điểm là phương pháp bào chế cổ điển, thô sơ như sắc, hoàn, tán gây bất tiện cho người dùng, khiến người bệnh ngại uống thuốc, làm giảm hiệu quả điều trị bệnh.

Vậy không lẽ bệnh nhân ngày nay không được hưởng lợi thế của thuốc Đông y thế hệ 2?

Dù rất hiếm nhưng cũng có một số bài thuốc bí truyền có hiệu quả kỳ diệu, có thể chữa khỏi nhiều ca bệnh khó mà Tây y bất lực, đặc biệt là bệnh mạn tính. Nhờ sự phát triển của khoa học hiện đại, nhiều bài thuốc bí truyền đã được sản xuất tại nhà máy dược phẩm đạt chuẩn GMP-WHO (Thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới), cho ra đời những sản phẩm thuốc Đông y thế hệ 2 có hiệu quả vượt trội.

Ưu điểm nổi bật của thuốc Đông y thế hệ 2

Nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn

Để đảm bảo thuốc đạt hiệu quả cao, nguồn dược liệu đầu vào được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, trồng trọt, thu hái, lưu kho, bảo quản, kiểm nghiệm chất lượng… Sau khi được tuyển chọn, quá trình sơ chế, chiết xuất, cô đặc, làm viên, siro, đóng gói, kiểm nghiệm chất lượng được kiểm soát chặt chẽ.

Sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO

Các bài thuốc bí truyền thường được bào chế thô sơ, thủ công nhưng lại rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi sản xuất công nghiệp lại làm giảm hiệu quả. Do vậy, việc nghiên cứu, thử nghiệm để tìm ra phương pháp sản xuất đảm bảo không làm giảm hiệu quả của các bài thuốc bí truyền là điều vô cùng quan trọng.

GMP-WHO là những quy chuẩn được xây dựng trên nền tảng Thực hành sản xuất tốt (GMP) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nội dung cơ bản của GMP-WHO bao gồm các nguyên tắc cơ bản để áp dụng trong sản xuất dược phẩm, các thiết bị y tế. Tất cả các nguyên tắc, quy định trong GMP-WHO nhằm đảm bảo các sản phẩm được sản xuất ra đều đạt tính an toàn và hiệu quả cao. Các yếu tố mà GMP-WHO nhắm đến là: Môi trường sản xuất, nguyên vật liệu sản xuất, máy móc, quy trình sản xuất, phương tiện vệ sinh, con người… để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Tiện sử dụng

Với thuốc Đông y truyền thống, phương pháp bào chế cổ điển, thô sơ nên gây bất tiện cho người bệnh. Nên nhiều người dù muốn cũng ngại dùng.

Trái với thuốc Đông y truyền thống, thuốc Đông y thế hệ 2 được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tạo ra những sản phẩm thuốc dạng viên hay siro dễ sử dụng, dễ phân liều, dễ bảo quản, dễ vận chuyển như các thuốc tân dược hiện nay.

Được nghiên cứu lâm sàng đầy đủ

Đây là ưu điểm nổi bật của thuốc Đông y thế hệ 2 được các chuyên gia đánh giá cao. Trước đây, giới chuyên môn y dược vốn không mấy tin vào thuốc Đông y vì chưa có bằng chứng khoa học đầy đủ về hiệu quả của chúng.

Bởi vậy, kết quả của những nghiên cứu lâm sàng về thuốc Đông y thế hệ 2 được thực hiện tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc đã được đông đảo chuyên gia và người bệnh đánh giá cao.

Những điều khác biệt của Đông y thế hệ 2 so với Đông y truyền thống

Nguyên liệu Sạch

Thuốc Đông y truyền thống: Nguyên liệu là các thảo dược thông thường.

Thuốc Đông y thế hệ 2: Nguồn thảo dược sạch, được kiểm soát nghiêm ngặt

Để đảm bảo hiệu quả cao, nguồn dược liệu đầu vào được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, trồng trọt, thu hái, bảo quản, lưu kho, kiểm nghiệm chất lượng. Quá trình sơ chế, chiết xuất, cô đặc, làm viên, làm siro, đóng gói thành phẩm cũng được thực hiện đúng theo quy trình tại nhà máy dược phẩm đạt chuẩn GMP-WHO.

GMP-WHO là những quy chuẩn chất lượng được xây dựng trên nền tảng Thực hành sản xuất tốt (GMP) của Tổ chức Y thế Thế giới (WHO). Các quy định trong GMP-WHO nhằm đảm bảo các sản phẩm được sản xuất ra đều đạt tính an toàn và hiệu quả cao.

Sản xuất đúng theo quy trình GMP-WHO, không làm giảm hiệu quả của bài thuốc là điều đặc biệt quan trọng. Bởi có nhiều bài thuốc bí truyền thường được bào chế thô sơ, thủ công nhưng lại rất hiệu quả, còn khi sản xuất công nghiệp đại trà lại làm giảm tính hiệu quả.

Là thuốc điều trị chủ đạo, điều trị bệnh nặng

Đông y truyền thống: Dùng để hỗ trợ điều trị và dùng cho những bệnh nhẹ.

Đông y thế hệ 2: Là thuốc điều trị chủ đạo, điều trị bệnh nặng, nghiêm trọng

Do có nguồn gốc từ các bài thuốc bí truyền hiệu quả thực sự, nguồn dược liệu được tuyển chọn và kiểm soát nghiêm ngặt, sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, nên nhiều loại thuốc Đông y thế hệ 2 là thuốc điều trị chủ đạo, điều trị bệnh nặng, nghiêm trọng.

Được nghiên cứu lâm sàng đầy đủ

Đông y truyền thống: Dữ liệu kiểm chứng lâm sàng không đầy đủ

Đông y thế hệ 2: Được nghiên cứu lâm sàng đầy đủ

Đây là ưu điểm nổi bật của thuốc Đông y thế hệ 2 được các chuyên gia đánh giá cao. Trước đây, giới chuyên môn y dược vốn không mấy tin vào thuốc Đông y vì chưa có bằng chứng khoa học đầy đủ về hiệu quả của thuốc.

Chính vì vậy, kết quả của những nghiên cứu lâm sàng thuốc Đông y thế hệ 2 được thực hiện tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc đã được đông đảo chuyên gia y dược và người bệnh đánh giá cao.

Cạnh tranh hiệu quả với thuốc tân dược

Đông y truyền thống: Đăng ký là thuốc OTC (thuốc không kê đơn) ở các nước, trừ Trung Quốc.

Đông y thế hệ 2: Cạnh tranh hiệu quả với thuốc tân dược.

Nhờ kết quả của những nghiên cứu lâm sàng về thuốc Đông y thế hệ 2 nên thuốc Đông y thế hệ 2 được nhiều chuyên gia đánh giá cao và đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Nguồn: DongDuoc.com