Header Ads Widget

Tại sao ai cũng phải tìm hiểu kỹ niềng răng nên ăn gì?

 Khi niềng răng, các bác sĩ đều đưa ra cho bạn lời khuyên về việc ăn uống như thế nào để đảm bảo kết quả chỉnh nha, tránh bung tuột mắc cài... Vậy niềng răng nên ăn gì? Tại sao cần tìm hiểu về vấn đề ăn uống khi niềng răng. 

Niềng răng nên ăn gì?


Niềng răng là phương pháp sử dụng mắc cài cùng các khí cụ nha khoa như dây cung, minivis… để gắn trên bề mặt răng với mục đích dịch chuyển răng về vị trí mong muốn, mang tới cho bạn một hàm răng đều đẹp hơn. 

Việc gắn mắc cài nên răng sẽ khiến cho việc ăn uống khó khăn hơn, răng trong quá trình dịch chuyển có thể bị đau nhức nên khi ăn chúng ta cũng cần khéo léo, ưu tiên các thực phẩm mềm, dễ nhai. Đồng thời các nhóm thực phẩm được gợi ý dưới đây sẽ giúp tránh việc mắc cài bị bung tuột, gây ảnh hưởng tiến trình niềng răng. 

Với câu hỏi niềng răng nên ăn gì thì bạn hãy tham khảo thực đơn dưới đây: 

– Ăn cháo, súp, cơm mềm

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột giúp bạn no lâu hơn, tránh cơ thể bị mệt mỏi vì đói. Mặt khác, các loại thực phẩm này cũng không cần sử dụng răng để nhai nên sẽ tránh bị ảnh hưởng tới mắc cài. 

– Thực phẩm được làm từ sữa, trứng

Việc bổ sung các thực phẩm này sẽ giúp cân bằng dưỡng chất, cung cấp protein, canxi, vitamin D và khoáng chất tốt cho cơ thể. Điểm đặc biệt của loại thực phẩm này là bạn không phải nhai nhiều, rất tốt khi niềng răng. 

– Rau xanh

Rau xanh sẽ giúp cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên ăn các loại rau mềm, không dai nhu rau dền, mồng tơi…

– Thực phẩm say nhỏ 

Ăn các loại thực phẩm này để giúp tránh ma sát khi ăn và nó cũng dễ chế biến. 

– Món hầm, món luộc 

Thực phẩm này mềm, không cần nhai nhiều, món luộc sẽ rất phù hợp với những bạn đang muốn giảm cân khi niềng răng. Còn món hầm thì giàu chất dinh dưỡng, bổ sung đạm, canxi, vitamin cho cơ thể.  

– Nước ép hoa quả hoặc sinh tố

Các vitamin chứa nhiều trong hoa quả, nó làm giảm chán khi phải kiêng cữ khi niềng răng. Loại thực phẩm này giúp bổ sung các lượng sắc tố cần thiết cho cơ thể trong khi răng hàm đang trong quá trình điều trị.

Tại sao cần chú ý tới vấn đề ăn uống khi niềng răng?


Khi niềng răng, các bộ phận trong miệng như má, nướu, lưỡi, môi chưa thích ứng với các khí cụ là mắc cài và dây cung nên bạn sẽ cảm thấy vướng víu, khó chịu khi ăn nhai và giao tiếp. 

Bạn cũng sẽ gặp tình trạng đau nhức sau khi niềng răng bởi lực tác động của dây cung và mắc cài. Tuy nhiên sau một vài tuần, khi đã quen với việc đeo mắc cài thì tình trạng đau nhức cũng cũng sẽ thuyên giảm, việc ăn uống cũng sẽ thoải mái hơn.

Nhưng do việc khi niềng răng thì răng và hàm cũng sẽ yếu hơn bình thường nên để giữ sự thoải mái cho bản thân khi niềng răng cũng như bảo vệ kết quả của tiến trình niềng răng thì việc nắm rõ niềng răng nên ăn gì, không nên ăn gì các bạn cần nắm rõ. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/7-hau-qua-cuc-nghiem-trong-cua-benh-ly-roi-loan-khop-thai-duong-ham/