Header Ads Widget

Lợi ích của việc tập dưỡng sinh với sức khoẻ người cao tuổi

Những bài tập dưỡng sinh cho người cao tuổi giúp rèn luyện thể lực, hạn chế bệnh tật và gia tăng tuổi thọ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ lợi ích của dưỡng sinh và gợi ý một số bài tập luyện thể dục dưỡng sinh đơn giản mà hiệu quả cho người cao tuổi áp dụng.

Lợi ích của việc luyện tập dưỡng sinh

Tập dưỡng sinh rất có lợi cho hệ hô hấp của người cao tuổi. Khi tập luyện, người cao tuổi sẽ giữ được khả năng thở sâu và đều, tránh tình trạng hụt hơi khó thở khi về già. Theo các nghiên cứu, việc hít thở sâu và đều sẽ giúp khí huyết trong cơ thể lưu thông ổn định giúp ích rất nhiều cho quá trình tuần hoàn trao đổi  Khí – Máu. Ngoài ra, việc điều hòa hơi thở còn giúp cho hệ thần kinh hoạt động tốt hơn làm giảm những triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng và đặc biệt là chứng hay quên ở người già.



Tập luyện dưỡng sinh thường xuyên còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn khiến người cao tuổi cảm thấy thèm ăn và ăn ngon miệng hơn, từ đó giúp nâng cao khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

Các động tác tập vận động cột sống trong các bài tập dưỡng sinh còn làm tăng cường độ dẻo dai, phòng ngừa bệnh loãng xương ở người cao tuổi và còn giúp người già giảm bớt các triệu chứng mất ngủ, giúp người già vui vẻ, lạc quan yêu đời hơn.

Gợi ý một số bài tập dưỡng sinh đơn giản cho người cao tuổi:

- Hít thở sâu: Bí quyết để luyện tập có kết quả trong phương pháp dưỡng sinh chính là luyện thở. Kỹ thuật thở đúng “mở thanh quản ở thời giữ hơi, sau khi hít vào gắng sức” giúp người cao tuổi hạn chế các cơn tai biến.

Cách luyện tập: đầu tiên, hít hơi sâu đẩy khí xuống đáy phổi . Giữ hơi lại trong phổi để trao đổi oxy và khí cacbonac (CO2) hoàn chỉnh. Sau đó, thở ra từ từ và tự nhiên. Cuối cùng, thả lỏng hoàn toàn cơ thể.

- Thư giãn cơ thể: đây là bài tập giúp người cao tuổi bỏ đi các mệt mỏi, ức chế, giảm căng thẳng cũng như điều hòa hệ thần kinh.

Cách luyện tâp: nằm thẳng và nhắm mắt, thả lỏng toàn bộ cơ thể để tiến vào trạng thái nghỉ ngơi. Đồng thời, giữ hơi thở đều đặn và nhịp nhàng.

- Xoa bóp cơ thể: việc này sẽ giúp các tĩnh mạch được thư giãn, tăng cường hoạt động cho hệ hô hấp cũng như hệ tiêu hóa.

Cách luyện tập: đầu tiên xoa bóp các bộ phận trên mặt và đầu: xoa bóp mi mắt, qua 2 tai, xuống mũi và miệng rồi dọc theo 2 bên má. Tiếp theo xoa bóp các bộ phận từ cổ xuống chân. Cần thực hiện việc xoa bóp một cách nhẹ nhàng kết hợp với việc thả lỏng cơ thể và hít thở đều đặn.

Hiện nay, các câu lạc bộ dưỡng sinh tại các tỉnh/thành phố lớn đều có hoạt động rất đa dạng với số lượng thành viên tham gia ngày càng đông, bên cạnh việc rèn luyện thể lực thông qua các bài tập dưỡng sinh, đây cũng là sân chơi bổ ích giúp người cao tuổi có cơ hội giao lưu, gặp gỡ bạn bè, cải thiện tinh thần rất tốt.

Nguồn: BacSiDongY.com